ข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับการผ่านร่างกฎหมายของผลิตภัณฑ์ทดแทนในไทย By Kardinal Stick

ข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับการผ่านร่างกฎหมายของผลิตภัณฑ์ทดแทนในไทย By Kardinal Stick

ข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับการผ่านร่างกฎหมายของผลิตภัณฑ์ทดแทนในไทย By Kardinal Stick

ยุค New Normal ที่เหล่ามนุษย์ยุคใหม่ต่างก็ใส่ใจ และให้ความสำคัญในเรื่องของสุขภาพร่างกายเป็นอย่างมาก เพราะโลกเราในปัจจุบันนั้น ต้องเจอกับภาวะที่โหดร้ายในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นภัยจากธรรมชาติ หรือจากมนุษย์ด้วยกันเองก็ตาม ไหนจะฝุ่น PM 2.5 และยังมีเรื่องของไวรัสโควิด และอันตรายจากโรคภัยไข้เจ็บอีกด้วย หลายคนมักจะเข้าใจผิดว่าผลิตภัณฑ์ทดแทนนั้นก็มีอันตรายไม่ต่างกับผลิตภัณฑ์ดั้งเดิมที่เป็นผู้ร้ายทำให้เกิดโรคมะเร็งปอด ซึ่งคร่าชีวิตคนไทยมากเป็นอันดับ 3 จากโรคภัยที่ทำให้คนไทยเสียชีวิตมากที่สุดในปี หลายคนจึงหันมาใช้ผลิตภัณฑ์ทดแทนซึ่งเริ่มเข้ามามีบทบาททางสังคมมากขึ้น

แต่แม้ว่าผลิตภัณฑ์ทดแทนจะเริ่มมีจำหน่าย แต่ก็ยังไม่สามารถผ่านร่างกฎหมายของประเทศ ทำให้สามารถจำหน่ายได้อย่างถูกต้องนัก แต่ภาครัฐเองก็ไม่ได้มีความเข้มงวด บวกกับปัญหาทุจริตที่เกิดขึ้นกับเจ้าหน้าที่บางคนทำให้ผลิตภัณฑ์ทดแทนยังคงมีจำหน่ายบางช่องทาง ซึ่งช่องทางที่สะดวก รวดเร็วที่อย่างช่องทางออนไลน์นั้น ยังเป็นช่องทางเดียวที่สำคัญ และทำให้ผู้ที่มีความต้องการใช้งานหาซื้อได้ แต่ทั้งนี้เนื่องจากผลิตภัณฑ์ทดแทนยังไม่ผ่านร่างกฎหมายที่ถูกต้อง ทำให้มีปัญหาในเรื่องการควบคุมการผลิตให้สินค้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทดแทนอยู่ในมาตรฐานเดียวกันได้ เพราะผู้จำหน่ายบางกลุ่มได้ดัดแปลงผลิตภัณฑ์ทดแทนเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งาน หรือใช้กลโกงในการลดต้นทุนการผลิต เพื่อจะได้นำผลิตภัณฑ์ทดแทนบางประเภทออกจำหน่ายในราคาถูก เป็นการดึงดูดให้ลูกค้าสนใจ แต่กลับไม่มีความปลอดภัยในการใช้งาน และอีกปัญหาที่สำคัญอย่างการเรียกเก็บส่วยของตัวเจ้าหน้าที่เอง ที่ยังคงเป็นปัญหาเรื้อรัง แก้ไขได้ยาก เป็นช่องโหว่ทางกฎหมายที่จำเป็นต้องใช้เวลาไม่น้อยทีเดียว ผลิตภัณฑ์ทดแทนแม้ว่าจะไม่มีการยืนยันจากแพทยสภาว่า มีประโยชน์ หรือไม่เป็นอันตรายก็ตาม แต่ความจริงที่ไม่อาจปฏิเสธได้คือ ผลิตภัณฑ์ทดแทนนั้น มีอันตรายน้อยกว่าผลิตภัณฑ์ดั้งเดิมอย่างแน่นอน และยังให้ภาพลักษณ์ที่ดูดี มีสไตล์ ไม่น่ากลัวเท่ากับผลิตภัณฑ์ทดแทนอีกด้วย

สำหรับผลิตภัณฑ์ทดแทนทั่วโลก มีทั้งประเทศที่ยอมรับให้มีการวางจำหน่ายได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย บางประเทศอาจเป็นเหมือนอุปกรณ์ทางการแพทย์ หรือในบางประเทศก็ยังเป็นสินค้าสำหรับส่งออกอีกด้วย ทั้งนี้ส่วนใหญ่กฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทดแทนมักจะมีข้อเกี่ยวพันธ์กับสุขอนามัย รวมไปถึงการป้องกันการเกิดโรค โดยแล้วแต่กฏข้อบังคับของแต่ละประเทศด้วย ยกตัวอย่างเช่น ประเทศสวีเดน นอร์เวย์ รัสเซีย ที่ผลิตภัณฑ์ทดแทนสามารถจำหน่ายได้อย่างทั่วไป เพียงแต่จำกัดกลุ่มบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีห้ามซื้อ เป็นต้น สำหรับประเทศไทยเอง แม้ผลิตภัณฑ์ทดแทนจะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ก็ยังคงต้องต่อสู้กันในเรื่องของตัวบทกฎหมาย และข้อชี้แจงเกี่ยวกับการใช้งานต่อไป เพื่อให้ผ่านร่างกฎหมายได้ในที่สุดด้วย

ข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับการผ่านร่างกฎหมายของผลิตภัณฑ์ทดแทนในไทย By Kardinal Stick

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

✅ สั่งสินค้าผ่าน LINE Official Account : คลิก! สั่งด่วน ส่งไว คลิกชม หน้าสินค้า แล้วทักได้เลยนะคะ แอดมินพร้อมตอบ 24 ชม. ค่ะ

สนใจ/ขอรายละเอียด